Chậm, huỷ, dồn chuyến bay: Khách thiệt lớn, hãng bay nhẹ trách nhiệm

 

Theo thống kê vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, trong tháng 7, tình trạng các hãng hàng không chậm, huỷ, dồn chuyến bay không có dấu hiệu giảm so với các tháng trước. Cụ thể, 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways đã chậm 3.933 chuyến, đồng nghĩa hàng chục nghìn lượt hành khách bị lỡ công việc, lỡ cơ hội…
Cứ 10 chuyến bay sẽ có 3-4 chuyến bị trễ giờ
Những năm qua, thị trường hàng không Việt luôn tăng trưởng ở mức “nóng” và thị trường, thị phần càng nóng hơn trong thời gian gần đây, khi có sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không mới được cấp phép hay đang chờ giấy phép cất cánh. Đây là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành hàng không, giúp nhiều người có cơ hội được đi máy bay hay bay với chi phí rẻ hơn… Tuy nhiên, trái ngược với việc tăng máy bay, chuyến bay, tăng hành khách đó là sức ép lên hạ tầng hàng không đang ở mức “báo động”, tình trạng chậm, hủy, dồn chuyến bay có xu hướng tăng cao gây thiệt hại cho hành khách. Một câu chuyện nóng và gây nhiều bức xúc thời gian qua là khách bị chậm chuyến, hủy chuyến nhưng việc bồi thường không có hoặc không thỏa đáng, thậm chí không ai chịu trách nhiệm với các thiệt hại của hành khách.

Quá tải, ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là một nguyên nhân của việc chậm, hủy chuyến… Ảnh: T.L

Hành khách thường xuyên phải vằm vật vạ tại các sân bay, chịu thiệt hại về công việc, đời sống do các hãng hàng không chậm, hủy, dồn chuyến bay. Đáng lo ngại, tình trạng này không có xu hướng giảm mà lại đang có dấu hiệu gia tăng.

Trong số gần 4.000 chuyến bay bị chậm giờ của 5 hãng hàng không trong tháng 7 vừa qua, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không Vietnam Airlines dẫn đầu với 1.740 chuyến chậm, VietJet Air đứng thứ hai với 1.402 chuyến chậm. Tiếp theo là Jetstar Pacific với 602 chuyến chậm, Bamboo Airways 103 chuyến chậm và Vasco ít nhất với 86 chuyến chậm. Nguyên nhân chậm, chủ yếu là do tàu bay về muộn, chiếm tỷ lệ 61,8%. Còn lại là do các hãng hàng không, do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng…

Còn theo thống kê của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong nửa đầu năm 2019 chỉ đạt quanh mức 60-65%, tức là nếu có 10 chuyến bay thì sẽ có 3-4 chuyến bị trễ giờ. Tình trạng này tại sân bay Đà Nẵng cải thiện hơn một chút, khoảng 64,6 – 86,7% số chuyến bay đúng giờ và tại Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) chỉ đạt 50%, tức là có 2 chuyến bay thì sẽ có 1 chuyến trễ giờ.

Thu hồi slot đối với hãng bay vi phạm

Tình trạng các hãng hàng không chậm, hủy, dồn chuyến bay, đặc biệt tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài… gây không ít phiền toái và bức xúc đối với hành khách. Trong câu chuyện này, sự bức xúc tăng cao bởi nhiều hành khách cảm thấy bị coi thường khi quyền lợi không được các hãng hàng không quan tâm đúng mức. Chuyện chuyến bay bị hoãn 3-4 lần, chậm cả chục giờ nhưng phía hãng hàng không chỉ thông báo qua tin nhắn, không một lời xin lỗi; hay chỉ “đền bù” cho hành khách chai nước lọc, cái bánh mì… đã liên tục được phản ánh trên mạng xã hội.

Mới đây, bức xúc với tình trạng chậm huỷ, dồn chuyến bay của các hãng hàng không, cử tri tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy trách nhiệm và đề nghị Bộ GTVT làm rõ. Theo Công văn ngày 15/7/2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi kiến nghị của các cử tri tới Bộ GTVT đề nghị làm rõ: Vì sao trong hai ngày 15 và 16/6/2019, liên tục nhiều chuyến bay của Hãng VietJet bị hoãn chuyến nhiều giờ liền; Cục Hàng không, Bộ GTVT đã xử lý như thế nào? Ai chịu trách nhiệm.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân là cán bộ quản lý và hệ thống giám sát nội bộ của VietJet chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát liên tục dẫn đến một số phi công của VietJet có thời gian làm việc quá quy định phải dừng bay để đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác…

Về trách nhiệm, Bộ GTVT chỉ rõ: “Trách nhiệm trước tiên là của Hãng hàng không VietJet và sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ chuyến bay. Trong công tác quản lý nhà nước, việc để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến trên trách nhiệm trước tiên thuộc về Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu và lãnh đạo Bộ GTVT”.

Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các hãng hàng không tập trung việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phát triển đội tàu bay theo lộ trình đã được duyệt… Tăng cường liên kết, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không khác nhằm vừa tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển, góp phần tăng cường sức mạnh các hãng hàng không Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến… của các hãng hàng không, thu hồi slot (giờ cất – hạ cánh) đối với hãng hàng không vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không hoặc chỉ vì mục tỉêu lợi nhuận để dẫn đến tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyển, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

Thế Anh (Thegioitiepthi.vn)

Lượt xem 58

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.