Hủy thầu quốc tế đường cao tốc Bắc – Nam: Việt Nam không phạm luật

 

Khi mời thầu 8 dự án thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, trong hồ sơ mời sơ tuyển của Bộ Giao thông Vận tải có nội dung bên mời thầu có quyền hủy sơ tuyển mà không phải nêu bất kỳ lý do nào
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ – khẳng định việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, là không vi phạm công ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Không vướng về pháp lý

Việt Nam không tham gia hiệp định và không phải là thành viên hiệp định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về mua sắm chính phủ (GPA) mà chỉ là quan sát viên. Vì vậy, Việt Nam không có nghĩa vụ mở thầu cho tất cả các nước khác tham gia đấu thầu trong các dự án có tính chất công ở Việt Nam. Đường cao tốc Bắc – Nam là đầu tư công mà Chính phủ mở theo hình thức BOT thì cũng không có nghĩa vụ mở cho các nước khác tham gia.

Đường cao tốc đoạn La Sơn – Túy Loan qua tỉnh Thừa Thiên – Huế được thiết kế để nối vào quy hoạch đường cao tốc Bắc – Nam Ảnh: QUANG NHẬT

Việt Nam mới chỉ ký hiệp định về mua sắm chính phủ của CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Ngay trong hiệp định này, Việt Nam vẫn có điều khoản bảo lưu 5 năm đối với các dự án BOT. “Do đó, ngay cả với 10 quốc gia thành viên của CPTPP cũng phải 5 năm nữa mới có quyền tham gia bình đẳng các dự án BOT ở Việt Nam như các nhà thầu trong nước. Với việc hủy sơ tuyển vừa qua, chúng ta cũng không vi phạm gì” – chuyên gia Phạm Chi Lan cho hay.

Ngoài ra, Việt Nam cũng ký Hiệp định GTA nằm trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Tuy nhiên, hiệp định này đang còn chờ Quốc hội hai bên phê chuẩn, chưa có hiệu lực nên cũng không vướng gì về mặt pháp lý.

Trao đổi với phóng viên báo chí chiều 25-9, ông Nguyễn Viết Huy – Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư, Bộ GTVT – cho biết khi mời thầu, tất cả yêu cầu Bộ GTVT đã đưa vào hồ sơ mời sơ tuyển, trong đó có nội dung bên mời thầu có quyền hủy sơ tuyển mà không phải nêu bất kỳ lý do nào. “Đây là cuộc chơi công bằng, NĐT phải tìm hiểu kỹ hồ sơ mời sơ tuyển trước khi tham gia” – ông Huy nói.

Khoản 2 điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013 đã quy định rõ các trường hợp hủy thầu do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, việc hủy đấu thầu quốc tế do thay đổi mục tiêu của dự án.

Cơ hội cho nhà đầu tư nội

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư, trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế dự án đường cao tốc Bắc – Nam nhằm bảo đảm an ninh, quốc phòng; đặc biệt để phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án và phát triển năng lực trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Quyết định của bộ dựa trên đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan.

Trả lời về việc dù quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế là phù hợp chính sách trong nước nhưng liệu với quốc tế, đây là điều không hay khi chúng ta thất tín với nhà thầu nước ngoài hay không, ông Nguyễn Viết Huy cho biết lãnh đạo Bộ GTVT cũng suy nghĩ về vấn đề này. “Tuy nhiên, cái gì cũng có tính chất hai mặt. Được trong nước thì mất quốc tế và ngược lại. Nhưng vì đại cục, chúng ta phải lựa chọn phương án phù hợp nhất” – ông Nguyễn Viết Huy khẳng định.

Sau khi hủy đấu thầu quốc tế, tới đây sẽ có rất nhiều NĐT trong nước nộp hồ sơ tham gia đấu thầu bởi trước đó, NĐT còn e ngại sẽ không vượt qua được năng lực tài chính của NĐT nước ngoài. Về quản lý năng lực, chất lượng của NĐT trong nước khi tham gia dự án, ông Nguyễn Viết Huy cho biết đã được quy định rõ dù công trình ấy làm bằng nguồn vốn nhà nước hay BOT. Theo đó, những tiêu chí hàng đầu được quan tâm là các NĐT phải đáp ứng được các điều kiện cụ thể về năng lực về chất lượng, vốn chủ sở hữu, kinh nghiệm, chất lượng dự án đã thực hiện.

Văn Duẩn (nld.com.vn)

Lượt xem 37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.